KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG XÃ XUÂN SƠN - NĂM 2013


 
TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG
XÃ XUÂN SƠN    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
       Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
      
Số: 01/KH-TTHTCĐ    Xuân Sơn, ngày 04  tháng 01 năm 2013      
                                                                      
KẾ HOẠCH
HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG
XÃ XUÂN SƠN - NĂM 2013


- Căn cứ Quyết định số 09/2008/QĐ/BGD-ĐT ngày 24 tháng 03 năm 2008 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn;
- Căn cứ vào công văn số: 1241/UBND ngày 05 tháng 08 năm 2012 của UBND huyện Đông Triều về việc tăng cường hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng các xã thị trấn năm học 2012-2013.
          - Căn cứ vào chương trình hành động của Đảng ủy, UBND xã trong công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, ổn định đời sống kinh tế của nhân dân trong xã;
          - Căn cứ vào nhu cầu thực tế của người dân trong xã, Ban giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng xã Xuân Sơn xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm 2013 như sau:

I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Thuận lợi:
Công tác giáo dục của xã trong thời gian thực hiện vừa qua đã có những thuận lợi sau:
- Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ; Uỷ ban nhân xã, nhất là sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ,UBND xã Xuân Sơn, Ngành Giáo dục – Đào tạo huyện Đông Triều.
- Các văn bản chỉ đạo được phổ biến triển khai kịp thời. Các thành viên trong ban chỉ đạo nhiệt tình tham gia hoạt động. Ban giám đốc năng động, làm tốt công tác tham mưu, phối hợp các tổ chức đoàn thể trong xã và nhà trường để Trung tâm hoạt động hiệu quả đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân.
- Triển khai kịp thời các chương trình khuyến nông, các dự án chuyển giao khoa học kỹ thuật.
- Các lớp học chuyên đề được xây dựng kế hoạch cụ thể và được thực hiện đầy đủ, các hoạt động truyền thông được triển khai kịp thời.
- Sự phối hợp chặt chẽ của ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phươnSg. Được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân.
- Có sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ giáo viên ở các điểm trường trong xã; Luôn làm tốt công tác tuyên truyền vận động đến các tầng lớp nhân dân trong xã bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, thông tin trên truyền thanh, trong các cuộc họp dân ở tổ nhân dân tự quản trong thôn, xã.
- Phần lớn nhân dân trong xã ngày càng có nhận thức đúng đắn trong việc học tập nhằm nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức xã hội, nâng cao sự hiểu biết về tiến bộ kỹ thuật để áp dụng trong lĩnh vực sản xuất.
2. Khó khăn:
- Trình độ dân trí thấp, không đồng đều ở các thôn...
- Tài liệu phục vụ và giáo viên lên lớp các chuyên đề còn thiếu. Kinh phí hoạt động của Trung tâm còn ít.
- Cán bộ thường trực của TTHTCĐ là giáo viên được biệt phái sang từ ngày 01 tháng 09 năm 2012 nên chưa có nhiều kinh nghiệm.
- Phần lớn nhân dân trong xã làm nông nghiệp thuần túy  nên chưa quan tâm đến vấn đề học tập và việc chuyển giao tư vấn kỹ thuật sản xuất của bản thân và mọi người xung quanh còn nhiều hạn chế.
- Cơ sở vật chất của trung tâm còn nhiều thiếu thốn.
3. Mục tiêu của Kế hoạch:
* Mục tiêu chung:
a) Tạo ra những cơ hội học tập cho mọi người dân trong cộng đồng để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và phát triển nguồn nhân lực cộng đồng.
b) Tạo điều kiện để đáp ứng nhu cầu học tập theo phương châm “cần gì học nấy”, giáo dục suốt đời cho mọi người.
c) Xây dựng hệ thống giáo dục thường xuyên ở cơ sở để ai cũng được học hành, ai cũng có thể tham gia vào công việc giáo dục và học tập tại cộng đồng.
d) Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể các tổ chức xã hội để Trung tâm hoạt động có hiệu quả đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.
e) Nhằm thỏa mãn nhu cầu học tập rất đa dạng của người dân trong cộng đồng xã. Như tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, các lớp dạy nghề ngắn hạn, các lớp chuyên đề, các buổi nói chuyện, thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về các chủ đề khác nhau như: sản xuất, sức khỏe dinh dưỡng, pháp luật, chủ trương đường lối của Ðảng và Nhà nước… để nâng cao trình độ dân trí, hiểu biết thêm về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước bên cạnh đào tạo nghề cho nhân dân trong xã, cải thiện chất lượng cuộc sống ổn định về đời sống kinh tế ở địa phương.       
* Mục tiêu cụ thể:
- Duy trì phổ cập tiểu học đúng độ tuổi,  nâng cao tỉ lệ phổ cập THCS, huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp, huy động trẻ em trong độ tuổi phổ cập đã bỏ học ra lớp.
- Phối hợp giữa trung tâm với trường học, doanh nghiệp, mời giảng viên trong và ngoài xã về tập huấn, giảng dạy theo yêu cầu cụ thể: Các chương trình tạo thu nhập (dạy nghề ngắn hạn, tập huấn về kỹ thuật, chuyển giao công nghệ…).
+ Các chương trình nâng cao chất lượng cuộc sống (chuyên đề về sức khoẻ, dinh dưỡng, dân số kế hoạch hoá gia đình, bảo vệ môi trường, ATGT, phòng chống tệ nạn xã hội, pháp luật…).
+ Các chương trình đáp ứng sở thích cá nhân (chụp ảnh, cắm hoa, thêu ren, nấu nướng, vẽ, Trồng rau, nuôi chim bồ câu…).
+ Các chương trình chuẩn bị cho tương lai (Ngoại Ngữ, Tin học…).
+ Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đọc sách báo, tư vấn khuyến học, giáo dục con em nhân dân địa phương, phòng chống tệ nạn xã hội.

II/ NHỮNG NHIỆM VỤ CHỦ YẾU:
1. Củng cố kiện toàn lại bộ máy hoạt động của ban chỉ đạo Trung tâm HTCĐ xã, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo cho các thành viên tham gia hoạt động trong Trung tâm HTCĐ.
2. Nâng cao dân trí, nhận thức, chất lượng học sau các cuộc bồi dưỡng, lớp học ....
3. Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho các công tác viên tham gia giảng dạy chuyên
đề cho Trung tâm HTCĐ xã.
4. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã, tổ chức trường học để triển khai thu hút
mọi đối tượng trong xã tham gia hoạt động.
5. Tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền xã về hoạt động của Trung tâm HTCĐ xã,
chỉ đạo vận động các thành viên tham gia hoạt động tại Trung tâm HTCĐ.


 II/ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG NĂM 2013
* Quý I năm 2013:
- Điều tra nắm bắt nhu cầu học tập của nhân dân trong xã.
- Tổ chức mở hoặc liên kết mở các lớp tập huấn pháp luật cho cán bộ, nhân dân và thanh niên trong các thôn xóm như:
+ Tuyên truyền luật đất đai, luật biển đảo Việt nam.
+ Tuyên truyền về sức khỏe, vệ sinh môi trường, VSATTP ....
+ Tư vấn cho các thôn nắm bắt tình hình nhu cầu học tập cần thiết của nhân dân.
+ Mở lớp dạy Tin học, Ngoại ngữ.
- Liên hệ với các công ty, cơ sở sản xuất, nhằm giới thiệu lao động tạo việc làm tạo thu nhập ổn định cho thanh niên trong xã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống ổn định cho nhân dân.
* Quý II năm 2013:
- Theo dõi, kiểm tra, báo cáo tiến độ giảng dạy, học tập ở các lớp đã tổ chức thực hiện.
- Điều tra nắm bắt các đối tượng học sinh lưu ban, bỏ học, vận động ra học các lớp phổ cập và các lớp bồi dưỡng phụ đạo học sinh trong hè.
- Tổ chức các chuyên đề chuyển giao khoa học kỹ thuật về nuôi trồng , chăm sóc vườn hoa, cây cảnh cho bà con nông dân trong xã.
- Tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật như: luật giáo dục, luật đất đai, luật dân sự, bình đẳng giới, luật giao thông đường bộ, đường thuỷ, chống bạo hành gia đình. Bên cạnh tuyên truyền giáo dục về y tế, sức khoẻ trong nhân dân để phòng tránh một số bệnh như: sốt xuất huyết, bệnh cúm…
 * Quý III năm 2013:
- Tập trung vào công tác phổ cập giáo dục  và  dạy nghề.
- Vận động đối tượng trong độ tuổi bỏ học ra lớp: phổ thông, phổ cập, bổ túc, dạy nghề, để hoàn thành tiêu chuẩn phổ cập giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
- Phối hợp, tổ chức các chuyên đề về học tập Chỉ thị, Nghị quyết, pháp luật của Đảng, Nhà nước cho cán bộ và nhân dân.
- Tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về nuôi trồng, Quan tấm đến việc phát triển về cây lúa và mời chuyên gia tư vấn, giảng giải về phân bón, thuốc trừ sâu cho bà con nông dân trong xã.
- Liên kết với TTGD thường xuyên huyện tổ chức mở lớp dạy nghề cho lao động nữ trong địa bàn.
 * Quý IV năm 2013:
 - Phối hợp với Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục củng cố kiện toàn hồ sơ phổ cập hàng năm.
- Phối hợp mở các lớp dạy nghề học tại TTHTCĐ xã hàng năm  theo phương
châm “Cần gì học nấy, học suốt đời ”.
- Vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đọc sách báo, tham khảo tài liệu kỹ thuật tại thư viện và tại điểm thông tin khoa học công nghệ tại thư viện điện tử Phòng Giáo dục và Đạo tạo huyện Đông triều .
- Tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch trong năm.

IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, phát động phong trào học tập ở các thôn .
2. Tăng cường đội ngũ cán bộ, công tác viên, củng cố kiện toàn bộ máy ban lãnh đạo Trung tâm HTCĐ. Đảm bảo số lượng và chất lượng cán bộ quản lý theo quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm HTCĐ.
3. Tăng cường trách nhiệm trong tổ chức hoạt động, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể hàng tháng và có hệ thống sổ sách theo dõi các hoạt động của trung tâm; sử dụng hợp lý nguồn kinh phí...
4. Phối hợi với các ban ngành đoàn thể làm tốt công tác điều tra nắm bắt nhu cầu học tập của nhân dân trong xã và hỗ trợ trong công tác giáo dục nâng cao sự hiểu biết về mọi mặt cho nhân dân cụ thể:
            + Hội Nông dân: xác định nhu cầu học tập về tình hình chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, đánh bắt và trồng trọt hoặc các chuyên đề mang tính chất khuyến nông, khuyến ngư.
+ Đoàn Thanh niên: tổ chức cho đoàn thanh niên đến Trung tâm HTCĐ để tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, tổ chức các phong trào thể dục thể thao, tổ chức sinh hoạt hè , tổ chức các chuyên đề về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, mại dâm…
+ Hội phụ nữ: giáo dục những kiến thức cần thiết về chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, tuyên truyền vận động về kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường, tổ chức các chuyên đề về nữ công gia chánh.
+ MTTQ xã, công an xã: tổ chức các chuyên đề về học tập Nghị Quyết, Chỉ thị, Pháp luật của Đảng và Nhà nước cho cán bộ và nhân dân.
+ Thông tin văn hoá xã: Hỗ trợ trong công tác tuyên truyền vân động, trang bị các thiết bị nghe nhìn, tổ chức văn nghệ, TDTT.
+ Các trường tiểu học - THCS: phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động học sinh bỏ học ra lớp. Tham gia giảng dạy các chuyên đề khi có điều kiện.
+ Hội Khuyến học: phối hợp các ngành giáo dục tổ chức tập huấn, hội thảo về hoạt động Trung tâm HTCĐ, vận động mọi người tham gia hoạt động Trung tâm HTCĐ, tổ chức động viên khen thưởng cho cá nhân, tập thể có thành tích cao trong học tập.
+ Hội CCB: Hỗ trợ trung tâm tuyên truyền về truyền thống anh bộ đội cụ Hồ
5. Đa dạng hoá các loại hình hoạt động và phương thức học tập.
- Tổ chức lớp học, học theo nhóm (lý thuyết, thực hành), sinh hoạt câu lạc bộ
6. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo định kỳ kịp thời, chính xác những hoạt động diễn ra trong tháng, quý; phối hợp với hội khuyến học đẩy mạnh phong trào thi đua khen thưởng.
Trên đây là kế hoạch hoạt động của Trung tâm HTCĐ xã Xuân Sơn  năm 2013, kính mong được sự giúp đỡ, tạo điều kiện và chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên./.


 
Nơi nhân:
- Phòng GD & ĐT Huyện;
- Hội khuyến học xã;
- Các thành viên ban điều hành;
- Lưu TT.    T.M TRUNG TÂM HTCĐ
(Giám đốc)



Đã ký



Nguyễn Công Miên