Khai mạc lễ hội chùa Phúc Nghiêm năm 2015

Hướng tới cửa phật, về cõi tâm linh cầu cho nước thái dân an. Sáng ngày 08/3/2015 (tức ngày 18/01/2015) tại chùa Phúc Nghiêm Xuân Sơn Đông Triều Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội xuân chùa Phúc Nghiêm năm 2015.

       Chùa Phúc Nghiêm đã có từ thời Trần. Chùa tọa lạc trên đất Xuân Sơn  Đông Triều  Quảng Ninh. Khuôn viên nội tự chùa là ba mẫu Bắc bộ.  Từ rất sớm chùa đã có các sư tăng kế tiếp trụ trì, đã có lần chùa được vua Trần Nhân Tông ngự giá về thăm.

      Trước đây, chùa tọa lạc trên 3 quả đồi có thế núi sông hùng vĩ bao bọc. Dòng sông mang nhiều dấu ấn lịch sử trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược của dân tộc. Dòng sông uốn khúc nước chảy hiền hòa đã mang phù sa bồi đắp cho Xuân Sơn làm  lên  lịch sử truyền thống của quê hương.

      Nơi đây, trong khuôn viên nhà chùa còn ghi dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc, đó là đền thờ nữ tướng Thánh Thiên. Tại địa linh này Nữ tướng đã chỉ huy đạo quân chiến đấu oanh liệt, đánh tan một đạo quân Đông Hán, góp phần vào chiến thắng giải phóng đất nước dưới thời Hai Bà Trưng.

     Vào những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, chùa đã bị tàn phá. Duy nhất còn giữ lại được dấu ấn lịch sử là một chiếc bát hương bằng đá mang tên Phúc Nghiêm tự.

        Bước vào đầu thiên niên kỉ mới, hợp với ý Đảng lòng dân; Nhà nước cho phép quyền tự do tín ngưỡng, khôi phục lại các di tích mang nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

         Ngày nay, với truyền thống ngàn xưa của ông cha để lại, hàng năm  cứ vào ngày 18 đến 20 tháng Giêng là lễ hội truyền thống của nhà chùa và nhân dân Xuân Sơn, đó cũng là dịp lễ hội đầu xuân  mới để cộng đồng làng – xã  và quý khách thập phương đến chiêm bái cảnh Phật, cầu nguyện cho gia đình hạnh phúc, an khang, thịnh vượng, quốc thái dân an, đó cũng là tập quán của nhân dân địa phương với ý niệm tìm về cội nguồn

       Nhân ngày lễ hội, ban tổ chức tha thiết kêu gọi các quí công ty, xí nghiệp, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân hãy hằng tâm, hằng xả để xây dựng chùa ngày càng nguy nga tráng lệ; đồng thời tích cực đóng góp nguồn lực kiến thiết xây dựng Quê hương Xuân Sơn anh hùng xứng với diện mạo của phường Xuân Sơn khi Đông Triều trở thành thị xã.

Môt số hình ảnh trong buổi lễ khai mạc

 

Quan họ chào mừng lễ hội

 

 Mời trầu các vị đại biểu

Lễ chào cờ

Đ/C Nguyễn Văn Thành Bí thư, Chủ tịch UBND xã đánh trống khai mạc lễ hội

 

Thắp hương lễ phật

                                                                                 Nguyễn Công Miên

                                                                                     Giám đốc TTHTCĐ xã Xuân Sơn

 


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất