ĐẾN VỚI GIÁ TRỊ VĂN HOÁ CỦA ĐÌNH LÀNG CẦM


Chiều ngày 14/10/2023, trường THCS Xuân Sơn tổ chức cho học sinh giờ học trải nghiệm di sản tại Đình làng Cầm với chủ đề "Giá trị văn hoá của đình làng Cầm"

       Bắt đầu hành trình, các khối lớp nối tiếp nhau hàng nối hàng từ trường ra đình. 100 học sinh lớp 9 đại diện học sinh toàn trường dâng hương tại Bia ghi tên các anh hùng liệt sĩ của phường Xuân Sơn, ôn lại truyền thống đấu tranh và hy sinh anh dũng của lớp lớp cha anh cho độc lập, hòa bình và thống nhất của dan tộc. Sau đó, 395 học sinh tập trung tại Đình làng Cầm về cùng tham dự giờ học trải nghiệm lịch sử.

       Mở đầu là chương trình nghệ thuật chào mừng đầy hấp dẫn với màn hát múa, màn trống Hội và biểu diễn võ thuật cổ truyền của thầy và trò nhà trường.  

       Trong buổi học, các em học sinh được chia sẻ, chiêm ngưỡng những giá trị văn hóa của đình làng Cầm. Theo đó, các em được biết đình làng Cầm trước đây thuộc tổng Mễ Sơn, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Đình thờ 5 vị Thành Hoàng, các ngài đều là những người có công đức rất lớn trong việc đánh giặc giữ nước; giúp dân khai khẩn đất hoang, mở mang làng xóm, ruộng vườn; trừ yêu diệt ác, cứu giúp dân lành, dạy dân sản xuất, chăn nuôi, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc.

       Trải qua thăng trầm của thời gian, sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh, nơi Đình làng Cầm năm xưa đã nhường chỗ cho trường Tiểu học và trường Mầm non Xuân Sơn để gieo mầm cho đạo học của con trẻ. Thể theo nguyện vọng của nhân dân, sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự hảo tâm công đức của các mạnh thường quân, đặc biệt là sự tâm huyết của Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng - thứ trưởng Bộ công an, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, năm 2016, quần thể Đình làng Cầm trang trọng và tôn nghiêm có diện tích 2 ha với các hạng mục công trình hài hòa giữa cổ kính và hiện đại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng cho nhân dân và du khách thập phương.

       Giờ học trải nghiệm thực sự cuốn hút với phần giới thiệu về cấu trúc đình làng Cầm, vẻ đẹp và những giá trị riêng biệt của nó với Hồ nước, Nghi môn, Nhà Tiền tế, Đại Đình, Hậu cung, nhà hành lang Hữu vu, Tả vu đối xứng... Đình làng Cầm trở thành nơi lưu giữ nét đẹp về sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tín ngưỡng tâm linh của con người Xuân Sơn, thực sự trở thành ngôi nhà chung của cộng đồng dân cư, nơi gìn giữ, trao truyền những giá trị văn hóa  cốt lõi của dân tộc.

       Học tập và tìm hiểu về giá trị văn hóa của các di sản ngay tại địa phương để ta thêm yêu mến, tự hào và biết ơn quá khứ vàng son của cha ông, học sinh trường THCS Xuân Sơn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thi đua tích cực học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng quê hương Xuân Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh./.


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Mới nhất